Trường hợp thay 2 lốp mới, nên lựa chọn vị trí bánh xe nào là tối ưu? - Nhật Phát Auto

Trường hợp thay 2 lốp mới, nên lựa chọn vị trí bánh xe nào là tối ưu?

Góc tư vấn 28/06/2023

Chỉ thay hai lốp mới nên lắp vị trí nào?

Tại Michelin Nhật Phát, chúng tôi luôn khuyên bạn nên lắp bốn lốp mới cùng một lúc để có khả năng xử lý, sự thoải mái và hiệu suất tốt hơn. Nếu bạn muốn thay lốp theo cặp và nếu chúng có cùng kích cỡ với lốp đã có trên xe của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên lắp hai lốp mới đối với từng loại xe có kiểu dẫn động như sau:

Đối với xe ô tô dẫn động cầu trước

Đối với xe ô tô dẫn động cầu trước, khi thay 2 lốp mới, nên lắp chúng ở cầu trước. Nguyên tắc này được áp dụng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe.

Lý do chính để lắp 2 lốp mới ở cầu trước là để giữ được khả năng lái tốt và độ bám tốt trên đường. Lốp mới có rãnh sâu hơn và thành lốp cứng hơn so với lốp đã qua sử dụng. Khi lắp 2 lốp mới ở cầu trước, độ bám đường và khả năng lái của xe sẽ được cải thiện, đặc biệt khi lái xe trên đường trơn ướt

Ngoài ra, lắp 2 lốp mới ở cầu trước còn giúp duy trì sự ổn định và tránh nguy cơ mất lái. Khi lốp trước có độ bám tốt hơn, xe sẽ có xu hướng đi thẳng hơn và tránh được tình huống mất lái do lốp sau trơn trượt.

Tuy nhiên, khi thay lốp, luôn luôn tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất và hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của xe để đảm bảo lắp đúng cách và phù hợp với yêu cầu của xe bạn.

Đối với xe ô tô dẫn động 4 bánh

Khi thay 2 lốp trên một chiếc ô tô dẫn động 4 bánh, thông thường chúng tôi khuyên nên lắp lốp mới ở phía sau. Lý do chính là để đảm bảo độ ổn định và tránh trượt bánh sau (oversteer).
Khi lốp mới được lắp ở phía sau, độ ma sát giữa bề mặt lốp và đường sẽ tốt hơn, giúp tăng cường ma sát và đảm bảo sự ổn định khi lái xe. Lốp sau mới có nhiều ma sát hơn có thể giữ cho xe ổn định hơn trong các tình huống như đánh lái nhanh, phanh gấp hoặc khi đi qua các đoạn đường cua gấp

Ngoài ra, khi lốp mới được lắp ở phía sau, lốp cũ ở phía trước sẽ tiếp tục sử dụng và trải qua một giai đoạn mòn nhỏ hơn, điều này giúp đảm bảo độ cân bằng và tăng tuổi thọ cho lốp. Tuy nhiên, hai lốp cũ muốn lắp ở phía trước để dẫn lái thì chúng phải có độ sâu gai lốp, độ cứng thành lốp và mặt lốp phải tương đồng nhau để đảm bảo xe vận hành không bị nhao lái hay lệch vô lăng

Trong một số trường hợp đặc biệt, như khi có sự chênh lệch rõ rệt về độ mòn giữa hai lốp hoặc khi điều kiện đường trơn trượt mạnh ở phía trước, có thể xem xét việc lắp lốp mới ở phía trước để đảm bảo sự an toàn và tránh trượt bánh trước (understeer).
Tuy nhiên, để đảm bảo sự chính xác và an toàn nhất, tôi khuyến nghị bạn tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất xe hoặc tham vấn với chuyên gia ô tô để biết được khuyến nghị cụ thể cho mẫu xe cụ thể của bạn.

Nếu chỉ thay một chiếc lốp mới nên được đặt ở đâu?

Việc thay một lốp duy nhất trên xe có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo, tỷ số truyền, hệ truyền động và độ mòn của lốp. Tuy nhiên, nếu không thể tránh khỏi việc chỉ thay một lốp, nên đảo các lốp để lốp mới ghép với lốp có độ sâu gai lốp lớn nhất trong ba lốp còn lại và đặt ở trục sau.

———-
Nhắn tin để được tư vấn miễn phí: m.me/101883278996908
———-
Hotline: 093 222 8868
Hỏi giá lốp xe Đặt lịch hẹn Nhắn ZaloOA Messenger Gọi Hotline Tìm đường