“Xe mới thì cần gì phải cân chỉnh?”
Đó là câu nói mà Michelin Nhật Phát Ocean Park vẫn thường xuyên nghe từ khách hàng.
Trong ảnh là chiếc BMW Z4 mới tinh tươm, chưa lắp biển đang thực hiện cân chỉnh Hunter! Vậy tại sao một chiếc xe mới xuất xưởng lại phải kiểm tra cân bằng động và cân chỉnh độ chụm?
Thực tế, tất cả xe mới lắp ráp đều đã qua khâu kiểm tra kỹ thuật theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lúc này, chiếc xe vẫn vận hành chính xác. Tuy nhiên khi tới tay người mua thì lại có những sai lệch do những nguyên nhân sau đây:
- Xe mới xuất xưởng tại Việt Nam hoặc xe nhập khẩu từ nước ngoài, sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng tới showroom. Chúng ta có thể quan sát thấy bốn bánh xe khi được vận chuyển sẽ bị chằng buộc cố định rất chặt bằng những sợi cáp lụa.
- Trong quá trình di chuyển, chiếc xe sẽ bị lắc giật do điều kiện đường xá kém, nên các góc đặt bánh xe có thể sẽ bị sai lệch đi so với ban đầu.
- Ngoài ra, những chiếc xe mới trước khi tới tay người mua thì cũng trải qua thời gian không ngắn nằm ở ngoài trời mưa, nắng, đỗ một chỗ tương đối lâu, đặc biệt là với xe nhập khẩu. Điều này làm các lốp xe sẽ bị bẹp một góc, dẫn tới khi chạy ở tốc độ cao cũng gây hiện tượng rung lắc hoặc xuất hiện những tiếng ồn lạ.
Những sai biệt về thông số góc đặt bánh xe & sự mất cân bằng động ở hai thời điểm xuất xưởng và khi tới tay người mua này, nếu không được cân chỉnh sớm sẽ dẫn đến tình trạng nhao lái, lệch vô lăng, rung lắc khi chạy tốc độ cao, lốp mòn không đều và làm giảm tuổi thọ của hệ thống treo.
Từ các nguyên nhân trên, việc kiểm tra cân chỉnh ngay từ lúc mới mua xe về là rất quan trọng và cần thiết trước khi vận hành chính thức.
Còn với xe đã qua sử dụng, tài xế nên quay lại cân chỉnh độ chụm và cân bằng động sau mỗi 6 tháng hoặc 10.000km, tùy điều kiện nào tới trước, để đảm bảo xe vận hành tốt và an toàn nhất!
———-
———-
Hotline: 093 222 8868